Blogger Widgets

Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

ÔNG HOÀNG TRUNG HẢI MẮNG ÔNG ĐINH LA THĂNG THIẾU TÂM, THIẾU TẦM


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Quản lý GTVT thiếu tâm lẫn tầm!
Thứ Năm, 10/01/2013 22:37

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhận xét nghiêm khắc như vậy về ngành GTVT, đồng thời chỉ ra hàng loạt yếu kém trong công tác chỉ đạo, điều hành, giám sát


Bộ GTVT tổ chức hội nghị trực tuyến vào ngày 10-1, tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013.

Đường hỏng do thiếu vốn?

Theo báo cáo của Bộ GTVT, năm 2012, toàn quốc xảy ra trên 36.000 vụ tai nạn giao thông làm gần 10.000 người chết, 38.000 người bị thương; số điểm ùn tắc giao thông giảm mạnh (Hà Nội từ 124 điểm chỉ còn 67, TPHCM từ 120 điểm chỉ còn 76).

Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, kiềm chế tai nạn giao thông chưa thực sự bền vững; tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm 2012 có xu hướng tăng trở lại, số người chết hoặc bị thương vẫn ở mức cao và vẫn còn xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên, do thiếu vốn duy tu, sửa chữa định kỳ nên ảnh hưởng lớn đến chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông và giảm năng lực khai thác; sự thiếu kiểm soát xe quá tải trên diện rộng cũng khiến các tuyến quốc lộ hư hỏng, mất an toàn. 
.
Quốc lộ 1A, đoạn qua xã An Dân, huyện Tuy An - Phú Yên
được ví như chiếc áo rách chưa bao giờ vá lành suốt 5 năm qua. Ảnh: HỒNG ÁNH

Về Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), ông Viên cho biết Bộ GTVT đã giám sát việc tái cơ cấu, giảm thiệt hại và hạn chế đến mức thấp nhất việc chủ tàu hủy đơn hàng, ổn định sản xuất, khắc phục dần việc nợ lương, nợ BHXH; giá trị sản xuất đã đạt trên 4.800 tỉ đồng (bằng 98,7% kế hoạch năm và giảm 46,3% so với năm 2011).

Vậy mà cứ tự khen!

Chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những nỗ lực của ngành giao thông đã đạt được trong bối cảnh hết sức khó khăn của năm 2012. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra hàng loạt những bất cập mà nhiều năm không thay đổi.
 
Đầu tiên là công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GTVT vẫn còn chậm và quan trọng hơn nữa là chất lượng còn yếu kém. “Quản lý ngồi đút chân gầm bàn, không có tâm và tầm, sâu sát với cuộc sống đang vận động, thay đổi liên tục mà đi xây dựng luật lệ rồi mong cuộc sống chấp nhận thì khó khăn lắm. Luật người ta viết ra, trải qua bao nhiêu năm vẫn không phải sửa đổi mà mình thì cứ vừa ra đã sửa”- Phó Thủ tướng bức xúc.
Hạ tầng giao thông xuống cấp và việc thu phí bảo trì đường bộ bị người dân than phiền.
Trong ảnh: Kẹt xe trên đường Điện Biên Phủ, quận 3 - TPHCM Ảnh: TẤN THẠNH

Phó Thủ tướng nhấn mạnh về sự yếu kém của các ban quản lý dự án. Nhiều dự án trọng điểm được giao cho các ban quản lý dự án, chủ đầu tư yếu năng lực chuyên môn lẫn quản lý. “Số lượng ban quản lý dự án sử dụng công cụ quản lý hiện đại như thế giới đang làm hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vậy tại sao cứ tự khen là làm hiệu quả nhất? 
.
Bộ GTVT là bộ lớn nhất về đầu tư xây dựng cơ bản nên nếu không nâng cao chất lượng quản lý thì cả 10 năm nữa vẫn đổ lỗi loanh quanh” - Phó Thủ tướng thẳng thắn phê bình và nói điểm yếu kém thứ ba là quỹ dành cho phát triển giao thông tĩnh (bãi đỗ xe) tại Hà Nội và TPHCM 5 năm qua không thay đổi, vẫn dưới 1% trong khi tốc độ phát triển của ô tô trung bình 12,8%/năm thì giao thông công cộng chỉ tăng hiệu quả phục vụ từ 7% lên 10% là quá chậm.

“Cần cơ chế gì thì Bộ GTVT kiến nghị để giải quyết ngay chứ đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô chỉ còn 0%. Nếu không có các giải pháp căn cơ, quyết liệt thì lúc ấy không cách gì giải quyết được vấn đề quá tải”- Phó Thủ tướng định hướng.

Nguồn: Người Lao động.
Ảnh đầu trang của Dân trí: Ông Đinh La # trong một cuộc biểu tình về ATGT.

TỄU: Thăng, nên cho nghỉ lâu rồi anh Hải ạ! Một Bộ trưởng mà thiếu cả tâm lẫn tầm thì nên cho về vườn, đuổi gà.  Chứ cứ vài hôm lại diễn mấy trò rẻ tiền, dân người ta khinh Chính phủ bất tài!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét